Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Xét nghiệm máu phát hiện bệnh Down

Down là bệnh thường gặp nhất trong số các bệnh do rối loạn nhiễm sắc thể, bệnh này có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, nhưng nguy cơ cao hơn là ở những trẻ sinh ra từ người mẹ trên 35 tuổi mới có con lần đầu.

Nhờ vào xét nghiệm máu từ tuần thai thứ 4 đến 12 ở mẹ có thể dễ dàng phát hiện trẻ mắc Hội chứng Down thông qua ADN của trẻ.

Thao tác làm xét nghiệm máu tại Trung Tâm Xét Nghiệm:
- Làm xét nghiệm máu và siêu âm cho bà mẹ.
- Sau đó lấy mẫu nước ối hoặc nhau thai để cho kết quả chính xác hơn.
 Phương pháp này thường được thực hiện khi thai ở tuần thứ 15 hoặc 16.

Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể giúp phát hiện hơn 99% số trường hợp mắc bệnh và có thể không dẫn tới nguy cơ sẩy thai. Ở Anh, cứ trong 100 bà mẹ thực hiện phương pháp chẩn đoán bằng cách chọc ối thì có một người bị sẩy thai.

Hội chứng Down là tình trạng bất thường của nhiễm sắc thể do dư một nhiễm sắc thể trong cặp nhiễm sắc thể 21. Chính nhiễm sắc thể thừa này đã phá vỡ sự phát triển bình thường về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Phụ nữ càng lớn tuổi nếu mang thai thì nguy cơ con sinh ra mắc hội chứng này càng cao hơn. Mang thai ở tuổi 40 thì nguy cơ con bị bệnh Down cao gấp 16 lần so với mẹ ở độ tuổi 25. Quả thực xét nghiệm mới này đáng mừng vì có thể dễ dàng giúp mẹ bảo vệ và biết được tình trạng của thai nhi.

1 nhận xét: