Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Xét nghiệm nào nếu bị chuột cắn ?

Ngoài thông tin Có 1 người chết vì bệnh dại chỉ trong 10 phút thì loài chuột cũng cho một hậu quả không kém khi chúng tấn công loài người, đa số ở những nơi ẩm thấp không thoáng lũ chuột thường hay xuất hiện, đối với những đối tượng ngủ không có màn rất dễ bị chuột cắn và phải làm gì ? có cần xét nghiệm ngay tại các trung tâm uy tín để xem mình sẽ bị bệnh nguy hiểm nào hay không ?

Đây là câu hỏi mà chúng tôi tin khá nhiều người thắc mắc. Cần phải xử lý khi bị chuột cắn như thế nào mới là chính xác nhất.

Chuột  là động vật gây hại và trung gian lây truyền một số bệnh truyền nhiễm cho người, trong đó có những bệnh rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong vô cùng cao, nếu như không được điều trị kip thời. Một số bệnh lây truyền từ chuột phổ biến như bệnh dịch hạch, viêm phổi, vàng da xuất huyết, sốt xuất huyết kèm theo suy thận do Hantavirus...và toàn bộ cần đến trung tâm xét nghiệm để làm các xét nghiệm ở trên.

Trước hết cần thực hiện các bước để sơ cứu vết thương :

Bước 1 : Sơ cứu vết thương
Nếu vết thương có máu, đừng nặn nha, chỉ cần bạn rửa sạch chỗ bị chuột cắn bằng nước hoặc xà phòng rồi sát trùng lại bằng cồn hoặc povidin Nếu như xác chuột còn ở đó hãy cẩn thận mang bao tay vào để trong bao nilon và gói thật kín bỏ vào thùng chứa rác để tránh mầm bệnh từ chúng.

Bước 2 : Người bị thương cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, chỉ định thuốc và tiêm chủng phòng bệnh. Chuột rất hiếm khi nhiễm virus dại nhưng nếu bị chuột cắn thì vẫn cần tiêm phòng dại để đỡ nguy hại sức khỏe hơn.
Triệu chứng bị nhiễm bệnh nguy hiểm:
Hội chứng về thận kèm sốt xuất huyết: Bắt đầu bằng các dấu hiệu tương tự như cảm cúm trong vòng 3 - 6 ngày, gây mệt mỏi cực độ, sốt, đau nhức các bắp thịt. Đôi khi có thể nhức đầu, chóng mặt, đau bụng và nôn mửa. Sau đó thận bị tổn thương, suy thận, tăng số tế bào bạch cầu trong máu, nổi các nốt đỏ ở da, chảy máu cam và tiểu có máu.

Hội chứng về phổi (HPS):Bắt đầu như cảm cúm kéo theo một thời gian thở khó cấp tính, thở ngắn và ho. Tử vong có thể lên đến 50%.

Để tránh sự xuất hiện của loài chuột, quý khách cần dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và tránh sự tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu và phân chuột. Nếu phát hiện các dấu hiệu của chuột cần ngay lập tức sử dụng thuốc khử trùng và cẩn thận các thao tác cần có mang bao tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét