Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Cam kết chất lượng xét nghiệm tại trung tâm

Xét nghiệm luôn giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán và dự phòng bệnh để có hướng điều trị bệnh đúng đắn nhất. Vì thế mà các hoạt động về tổ chức công việc, kỹ thuật tiến hành … như: kiểm tra chất lượng, thao tác lấy bệnh phẩm, chuẩn bị mẫu thử, lựa chọn kỹ thuật phân tích, tính toán báo cáo kết quả xét nghiệm.

2 Cam kết tại Trung tâm xét nghiệm uy tín:

1.Để bảo đảm có kết quả tin cậy, đảm bảo chất lượng đòi hỏi: 
Quản lý tốt phòng xét nghiệm trong đó có trình độ của cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm; kiểm tra và phân tích xét nghiệm được sử dụng đúng;Trang thiết bị máy móc phân tích hiện đại, chính xác nhất.

2. Một kết quả xét nghiệm được thực hiện tốt :
Cho kết quả tin cậy mà người sử dụng kết quả xét nghiệm của bác sĩ không am hiểu đầy đủ về sự biện luận kết quả các xét nghiệm .

Ngoài việc so sánh những kết quả của bênh nhân với những trị số của người bình thường, khỏe mạnh mà người ta thường gọi là giới hạn quy chiếu (reference range). Chỉ có thể biện luận đúng Kq sau khi đã xem xét cẩn thận từng bệnh nhân, về các điều kiện sinh học của họ ( giới tính, tuổi, chế độ ăn …)

1. Biến thiên cá thể: Do nhịp điệu sinh học, quá trình trưởng thành, trạng thái dinh dưỡng. Muốn xác định biến thiên sinh học cá thể, người ta xác định liên tiếp một thông số trên cùng một người trong một thời gian. Thường chỉ được thực hiện trên rất hiếm người vì khó thuyết phục nhiều người chịu xét nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày hoặc trong nhiều ngày.

2. Biến thiên quần thể: Trị số của một thông số sinh học ở những người khác nhau thường khác nhau, quần thể càng không thuần nhất thì biến thiên càng lớn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng: tuổi, giới, hoạt động dinh dưỡng… thông số sinh học nào càng chứa nhiều yếu tố ảnh hưởng càng có hệ số biến thiên sinh học càng lớn.

3. Giới tính: Nồng độ của một số chất trong máu và nước tiểu có khác nhau giữa nam và nữ khỏe mạnh, bình thường. Ví dụ nữ có nồng độ Hb máu bình thường thấp hơn nam. Hay nồng độ các hormone sinh dục. Khối lượng cơ của nam giới lớn hơn nên creatin ở nam cũng cao hơn nữ. Một số thành phần có nồng độ thay đổi không đáng kể theo giới như urê, glucose, phosphatase kiềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét