Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Trung tâm xét nghiệm các loại bệnh truyền nhiễm

Nước ta có tỉ lệ bệnh truyền nhiễm khá cao, vì nằm trong vùng nhiệt đới là một trong những cơ hội để côn trùng sinh sôi nhiều, và có khả năng xét nghiệm 10 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay.

Các bệnh truyền nhiễm có khả năng rất cao là lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh, thậm chí có nhiều bệnh còn phát triển thành dịch nên chỉ số lượng bệnh nhân lây truyền rất đông và số lượng tử vong cũng lớn.

*Đặc điểm của loại bênh truyền nhiễm
- Bao giờ cũng do một mầm bệnh gây nên (tính đặc hiệu) Có thể lan truyền bệnh thành dịch Tiến triển có chu kỳ
- Chu kỳ đầy đủ của một bệnh truyền nhiễm gồm các thời kỳ sau: Nung bệnh (ủ bênh): là thời gian từ khi vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể đến khi xuất hiện những triệu chứng lâm sàng đầu tiên.
- Khởi phát: là thời kỳ bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng của bệnh, đặc biệt là triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân.
- Toàn phát: là thời kỳ bệnh nhân biểu hiện đầy đủ các triệu chứng lâm sàng của một bệnh. Thăm khám và xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán và tiên lượng. Các biến chứng cũng hay xuất hiện làm cho bệnh nặng thêm và có nguy cơ tử vong.
- Lui bệnh: Là thời kỳ các triệu chứng của bệnh thuyên giảm một cách đột ngột hoặc từ từ. Biến chứng thường thấy trong giai đoạn này là bội nhiễm do quá trình săn sóc điều dưỡng kém hoặc do một bệnh tiềm ẩn bộc phát trên cơ thể người bệnh.
- Hồi phục (lại sức): thời kỳ này thường kéo dài chậm chạp. Những bệnh nhân suy nhược, suy dinh dưỡng rất dễ nhiễm một bệnh nhiễm trùng khác như bệnh Lao, Viêm phế quản... Trong lâm sàng thăm khám bệnh rất khó để phân biệt rõ được thời kỳ lui bệnh và hồi phục vì không có dấu hiệu rõ ràng.

Đa số thân thể người có đáp ứng miễn nhiễm dịch thể và đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào. Quá trình đó gọi là tạo thành miễn nhiễm. Tuỳ theo bệnh và tuỳ theo cơ thể người mà miễn nhiễm được hình thành với chừng độ khác nhau, thời gian tồn tại miễn dịch bảo vệ cũng khác nhau.

Sức thụ bệnh khác nhau tuỳ theo loại bệnh và thân thể bệnh nhân: có loại bệnh khi cơ thể nhiễm phải mầm bệnh sẽ mắc bệnh 100%; nhưng cũng có loại mầm bệnh khi cơ thể nhiễm phải mầm bệnh không nhất thiết trường hợp nào cũng mắc bệnh.

*Phân loại bệnh lây nhiễm
Trong lâm sàng người ta hay ứng dụng cách phân loại bệnh theo đường lây gồm 5 nhóm để tiện cách ly, quản lý và song song cũng tiện cho coi sóc điều trị. 5 nhóm bệnh đó là:
- Bệnh truyền nhiễm theo đường tiêu hoá.
- Bệnh lây truyền theo đường hô hấp.
- Bệnh lây theo đường máu.
- Bệnh lây truyền theo đường da và niêm mạc.
- Bệnh lây truyền có thể lây bằng nhiều đường khác nhau.

Có bao nhiêu loại xét nghiệm cho bệnh truyền nhiễm
Xét nghiệm đặc hiệu: Là nguyên tố quyết định chẩn đoán. Xác định được mầm bệnh hoặc các dấu ấn của mầm bệnh (kháng nguyên, kháng thể…).

Xét nghiệm không đặc hiệu: Công thức máu, tốc độ máu lắng, xét nghiệm nước giải và các xét nghiệm chức phận liên hệ.

Loại bệnh truyền nhiễm là bệnh thường gặp ở tuốt tuột các châu lục nhưng đặc biệt là ở các nước có khí hậu nóng ẩm (nhiệt đới). căn do bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật gây ra gọi là mầm bệnh, bệnh có khả năng lây trong cộng đồng bằng nhiều đường khác nhau và nhiều khi trở nên các vụ dịch với số lượng người mắc rất lớn.

2 nhận xét:

  1. xét nghiệm miễn dịch rất quan trọng trong quá trình tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh

    Trả lờiXóa
  2. muốn biết bệnh tình ra sao thì hãy vào những trung tâm xét nghiệm uy tín và hiệu quả

    Trả lờiXóa