Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Làm các xét nghiệm máu biết được những gì?

Như các bạn cũng đã biết việc Xét nghiệm máu phát hiện bệnh Down, ngoài ra theo nhiều nguồn thông tin, việc xét nghiệm còn có thể phát hiện được nhiều bệnh và cũng có nhiều yếu tố có thể tác động đến kết quả xét nghiệm tìm dấu hiệu sinh học ung thư như bệnh nhân hút thuốc lá nhiều, đang bị bệnh viêm nhiễm nào đó, đang dùng thuốc, có thai, kinh nguyệt, thậm chí có thể do trục trặc kỹ thuật của trung tâm xét nghiệm.

Thông thường khi khám sức khỏe định kỳ người khám sẽ được thực hiện những xét nghiệm máu sau:

1.Xét nghiệm công thức máu: 
Cho biết số lượng hồng cầu, bạch cầu và các tế bào máu khác, qua đó để biết người khám có bị thiếu máu hoặc bị một số bệnh máu hay không.

2.Xét nghiệm đường máu: Phát hiện bệnh tiểu đường.

3.Xét nghiệm mỡ máu: bao gồm nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, qua đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

4.Xét nghiệm viêm gan B: phát hiện bệnh viêm gan B.

5.Xét nghiệm HIV:
Phát hiện nhiễm HIV. Ngoài ra tùy từng gói khám mà có thể có thêm những xét nghiệm máu khác.

Trong đó với các xét nghiệm nước tiểu trong khám sức khỏe định kỳ thường bao gồm như sau :

+ Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu: qua đó có thể phát hiện các bệnh ở thận, đường tiết niệu và một số bệnh toàn thân như bệnh tiểu đường.

+ Một số xét nghiệm khác tùy theo gói khám như xét nghiệm tìm ma túy trong nước tiểu. Như vậy xét nghiệm máu khi khám sức khỏe có thể phát hiện được một số bệnh xã hội (bệnh lây qua đường tình dục) như viêm gan B, HIV, song nhiều bệnh khác như lậu cầu, sùi mào gà, giang mai v.v…thì không phát hiện được mà phải làm những xét nghiệm đặc hiệu.

Ngoài ra quý khách cũng cần lưu ý là nên lấy máu vào buổi sáng và nên nhịn ăn, kiêng luôn nước ngọt và bia rượu để tránh máu bị loãng trong vòng 12 giờ.

2 nhận xét: