Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Xét nghiệm huyết thống cha con

Để xét nghiệm huyết thống với đoạn STR người ta sẽ sử dụng kỹ thuật PCR để có thể khuếch đại đoạn gen có chứa đoạn STR đó với sự trợ giúp của một máy chuyên nghiệp cùng với những phần mềm vi tính có thể đo chiều dài đoạn lặp lại STR đó, để có thể chứng minh đứa con đó sẽ có đoạn lặp STR giống bố hoặc giống mẹ.

Xét nghiệm huyết thống cha con là xét nghiệm sử dụng ADN của người cần xét nghiệm với đối tượng muốn xét nghiệm để có thể xác định 2 dãy ADN này có quan hệ với nhau không.ADN là 3 chữ viết tắt của acid deoxyribonucleic.

Được cấu tạo từ ba chất cơ bản đó là đường deoxyribose, acid phosphoric và 1 gốc base nitơ. Những thành phần này cấu tạo theo thứ tự luân phiên với các acid cứ mỗi góc đường gắn với một trong bốn loại base tạo nên các trình tự đã được mã hóa từ trước. Thể nhiễm sắc của tế bào được cấu tạo từ ADN, và gen là một đoạn nhỏ của phân tử ADN. Mỗi một cá thể có bộ ADN khác nhau, nó là cơ sở vật chất của tính di truyền.

Mỗi người có số lượng VNTR và STR khác nhau, tương quan chiều dài, trình tự cũng khác nhau. Mục đích của xét nghiệm huyết thống là để tìm ra được sự tương đồng của các đoạn lặp lại trong chuỗi ADN. Đứa con mang các cặp lai của bố và các cặp lai của mẹ. Những đặc tính STR và VNTR sẽ không thay đổi qua suốt cuộc đời của từng cá thể.

Đối với đoạn VNTR thì khi xét nghiệm huyết thống thì người ta sẽ sử dụng kỹ thuật Finger Printing để có thể phân tích các nucleotide cùng với các đoạn lặp lại. Khi thực hiện thì người ta sẽ dùng enzym cắt hạn chế toàn bộ gen thành nhiều mảnh nhỏ. Sau đó sẽ chạy điện đi các mảnh gen này trên thạch Agarose, dùng kỹ thuật Southern Blotting để chuyển các mảnh ADN vào giấy cellulose.Gắn ADN đích lên giấy và chụp hình bằng phóng xạ để nhận ra đoạn VNTR. Con sẽ có đoạn lặp lại VNTR một giống bố và một giống mẹ.

Độ chính xác của xét nghiệm huyết thống dựa vào tần suất các STR và VNTR của từng người. Nếu làm xét nghiệm với nhiều đoạn STR và VNTR thì độ chính xác sẽ càng cao. Xác suất hai người có cùng số đoạn lặp lại VNTR và STR là rất kỳ hiếm, chỉ có các trường hợp ngoại lệ đó là trường hợp 2 anh em sinh đôi từ một trứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét