Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Bệnh nhân chờ chết bác sỹ quyết định phá khối u cứu sống

Một bệnh nhân ở Vĩnh Long sinh năm 1953 mắc u gan đa ổ nghĩ rằng mình không còn cơ hội sống nên chỉ cầu cứu bác sĩ ở Bệnh viện quận Thủ Đức, TP HCM điều trị cho bớt đau trong giai đoạn này. Bởi khối u lớn kích thước 14 x 16 cm đã hoại tử, đa ổ. Đặc biệt bệnh nhân có động mạch thông với tĩnh mạch nên các mạch máu gần như nối liền với nhau, rất khó để xác định chính xác mạch máu nuôi khối u. Bệnh nhân được chẩn đoán hội chứng HCC đa ở gan trên nền viêm gan siêu vi C.

Hội chẩn phân tích kỹ những khả năng có thể xảy ra, các bác sĩ quyết định tiến hành phương pháp TACE trên bệnh nhân. Bằng microcatheter, kíp phẫu thuật đã chọn lọc chính xác mạch máu nuôi u để thực hiện bơm tắc, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu mô gan lành còn lại. Sau 4 giờ liên tục, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công. Các khối u đã ngấm thuốc rõ, mạch máu nuôi u tắc hoàn toàn, các mạch máu còn lại lưu thông tốt, không tắc và bệnh nhân đã được các bác sĩ thực hiện kỹ thuật mới để cứu sống một cách kỳ tích.

Bệnh nhân xuất viện sau mổ một ngày và sẽ tái khám sau 4 tuần theo dõi tại nhà. Bác sĩ Châu Thị Ngọc Ánh, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết trước đó bệnh nhân đã tuyệt vọng buông xuôi, chỉ mong muốn có thể điều trị để giảm bớt đau đớn. Tuy nhiên với phương pháp này bệnh nhân gần như có cơ hội khỏi bệnh và trở về cuộc sống bình thường.

Đây là trường hợp u gan thứ ba được điều trị thành công tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Sau thành công của những ca đầu tiên, nhiều người bệnh từ các tỉnh thành xa xôi đã liên hệ để được các bác sĩ tư vấn. Nhờ việc áp dụng thông tuyến khám chữa bệnh trong cả nước, bệnh nhân lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao đã phần nào giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét